
คือการศึกษาเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่เป็นเรื่องเดียวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยที่นักเรียนจะต้องเป็นผู้ที่ทำการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะมีครูให้คำแนะนำรวมทั้งให้คำปรึกษาในทุก ๆ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ ต้องการเน้นให้นักเรียนคิดเอง ทำเอง และแก้ปัญหาด้วยตนเอง เป็นกิจกรรมที่เรียกได้ว่าเป็นการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางได้อย่างหนึ่งเพราะนักเรียนเป็นผู้ที่สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองจากการศึกษาปัญหาที่เขาสนใจปัญหาใดปัญหาหนึ่งแล้วตั้งจุดประสงค์ไว้ว่าต้องการจะศึกษาอะไร จะศึกษาอย่างไร โดยมีการวางแผนการดำเนินงานที่ชัดเจนอย่างเป็นลำดับขั้นตอน เลือกใช้ เลือกหา เครื่องไม้เครื่องมือ ออกแบบการทดลองการสำรวจข้อมูลด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติเองบันทึกผลการปฏิบัติเอง [ความหมายโดย : พิมพ์พันธ์ เดชะคุปต์ (2543 : 48-50) ]
อ้างอิง
http://guru.sanook.com/5840/
ประเภทของโครงงานวิทยาศาสตร์
1. โครงงานประเภทการทดลอง
คือการกำหนดตัวแปรต่างๆ
คือการกำหนดตัวแปรต่างๆ
2. โครงงานประเภทสำรวจรวบรวม
ไม่จำกัดตัวแปรแต่จะใช้การสำรวจเป็นส่วนมาก
3. โครงงานประเภทสิ่งประดิษฐ์
การแก้ปัญหาต่างๆโดยใช้สิ่งประดิษฐ์
การแก้ปัญหาต่างๆโดยใช้สิ่งประดิษฐ์
4. โครงงานประเภททฤษฎี
เป็นการนำเสนอต่างอิงทางหลักการร
เป็นการนำเสนอต่างอิงทางหลักการร
อิง
http://sababankong.blogspot.com/2009/08/blog-post_3818.html
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. การสังเกต (Observing)
2. การวัด (Measuring)
3. การจำแนกประเภท (Classifying)
4. การคำนวณ (Using Number)
5. การหาความสัมพันธ์ระหว่างเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา (Space / Space Relationships and Space / Time Relationships)
6. การจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล (Organizing Data and Communicating)
7. การลงความเห็นจากข้อมูล (Inferring)
8. การพยากรณ์ (Predicting)
9. การตั้งสมมติฐาน (Formulating Hypothesis)
10. การกำหนดและควบคุมตัวแปร (Identifying and Controlling Variables)
11. การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ (Defining Operation)
12. การทดลอง (Experimenting)
อิง
http://sababankong.blogspot.com/2009/08/blog-post_3818.html
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น